วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554

นายกศรีสุนทรผุดไอเดียทำตลาดน้ำบางมะรวน เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่

นายก อบต.ศรีสุนทร ผุดไอเดียทำตลาดน้ำบางมะรวน พัฒนาขุมน้ำจากการทำเหมืองแร่ในอดีต เป็นแหล่งท่องเที่ยวแหล่งใหม่ของภูเก็ต พร้อมทำแปลงนาสาธิตเป็นแหล่งเรียนรู้การทำนาในอดีต และเดินหน้าพัฒนาการศึกษา โครงสร้างพื้นฐาน และยกระดับชีวิตประชาชนให้ดีขึ้น
              วันที่ 18 ส.ค.54 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายธำรง ตันติวิรัชกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุนทร พร้อมด้วยฝ่ายบริหาร แถลงผลงานการบริหาร อบต.ศรีสุนทรตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ว่า ตนและฝ่ายบริหารได้เข้ามาบริหารงานของ อบต.ศรีสุนทรมาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2550 ซึ่งจะครบกำหนดวาระในวันที่ 6 ตุลาคม 2554 นี้ โดยตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ได้บริหารงานใน อบต.ศรีสุนทร ได้ดำเนินการโครงการต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อชาวศรีสุนทร แบ่งเป็นนโยบายด้านการพัฒนาการศึกษา ซึ่งให้ได้ความสำคัญเป็นอันดับแรก มีนโยบายที่ชัดเจนว่าเด็กเล็กในตำบลศรีสุนทรต้องเรียนฟรีและสนับสนุนให้โรงเรียนมีความพร้อมในทุกด้านๆ ได้ดำเนินโครงการด้านการศึกษาไปทั้งสิ้น 27 โครงการ งบประมาณกว่า 8.4 ล้านบาท
      
       นโยบายด้านเศรษฐกิจและการส่งเสริมอาชีพ ได้มีการดำเนินการโครงการต่างๆไปจำนวน 22 โครงการ งบประมาณ 1.3 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน จัดทำกลุ่มผ้าบาติก กลุ่มทำเครื่องแกง กลุ่มทำดอกไม้จันทน์ เป็นต้น
      
       ด้านโครงสร้างพื้นฐานนั้น ได้มีการใช้งบประมาณในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสูงที่สุด เนื่องจากในพื้นที่ศรีสุนทรนั้นยังขาดโครงสร้างพื้นฐานอีกจำนวนมาก ทั้งถนนหนทาง ไฟฟ้าแสงสว่าง โดยได้ดำเนินการไปทั้งสิ้น 91 โครงการ งบประมาณ 52 ล้านบาท และยังมีโครงการที่ผู้บริหารได้ติดต่อประสานงานเพื่อของบประมาณตามโครงการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดภูเก็ต คือ โครงการวางท่อระบายน้ำปากลิ้นรางพร้อมก่อสร้างทางเท้าคสล.ถนนเทพกระษัตรี-สายป่าคลอก งบประมาณ 27.8 ล้านบาท และโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ อีก 21 โครงการ งบประมาณ 50 ล้านบาท
      
       ด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น ดำเนินการไป 91 โครงการ งบ 11.3 ล้านบาท เช่น โครงการโรคติดต่อในพื้นที่เสี่ยง โครงการป้องกันและรณรงค์อุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลต่างๆ อุดหนุนงบประมาณให้แก่สถานีอนามัยเพื่อจัดทำโครงการเกี่ยวกับด้านส่งเสริมสุขภาพให้กับประชาชน เป็นต้น ด้านสังคมและวัฒนธรรมดำเนินการไป 41 โครงการ งบประมาณ 5.4 ล้านบาท
      
       ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการไปทั้งสิ้น 14 โครงการ งบประมาณ 23.7 ล้านบาท ทั้งนี้ เพราะ อบต.ให้ความสำคัญกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด เช่น โครงการกำจัดขยะในตำบล ปลูกต้นไม้รักษาสิ่งแวดล้อม และนโยบายด้านการบริหารจัดการ ให้ความสำคัญในการดึงประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการท้องถิ่นได้ดำเนินการไปทั้งสิ้น 34 โครงการ งบประมาณ 11.3 ล้านบาท
      
       นายธำรง กล่าวต่อว่า ยังมีโครงการอีกหลายๆ โครงการที่อยู่ในแผนที่จะดำเนินการต่อในการบริหารอบต.ศรีสุนทรสมัยต่อไป ซึ่งตนมั่นใจว่าจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนชาวศรีสุนทรอีกอย่างแน่นอน เช่น โครงการก่อสร้างสระว่ายน้ำประจำตำบล สนับสนุนให้มีสนามฟุตบอล 1 หมู่บ้าน 1 สนาม ผลักดันให้โรงพยาบาลประจำตำบลมีห้องพักผู้ป่วย ขนาด 10 เตียง จัดตั้งตลาดค้าปลีก ค้าส่ง ให้มีในตำบลศรีสุนทร ผลักดันให้มีโรงเรียน 2 ภาษา ก่อสร้างเขื่อนเรียงหินในเส้นทางน้ำเป็นตัวช่วยในการป้องกันน้ำท่วมระยะยาว และโครงการจัดตั้งตลาดน้ำที่บางมะรวน
      
       รวมทั้งได้มีการตั้งงบประมาณไปแล้วในการจัดทำแปลงนาสาธิตในตำบลศรีสุนทร เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของเยาวชนและแหล่งท่องเที่ยวต่อไป โดยขณะนี้สภา อบต.ศรีสุนทร ได้ผ่านงบประมาณที่จะมาดำเนินการแล้ว 7 แสนบาท เพื่อเป็นจุดสาธิตการทำหน้าในสมัยอดีตตั้งแต่การไถ่นา หว่านข้าว ปลูกข้าว เก็บเกี่ยวข้าวและสีข้าว เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่มีนาร้างอยู่หลายแปลง คาดว่า จะดำเนินการที่บริเวณหมู่ที่ 8 หรือหมู่ที่ 2 ของตำบลศรีสุนทร
      
       โดยเฉพาะโครงการจัดตั้งตลาดน้ำบางมะรวนนั้น เป็นความคิดของตนและผู้บริหารชุดนี้ที่จะดำเนินการในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากเห็นว่าบริเวณขุมน้ำที่บางมะรวน ซึ่งเป็นขุมน้ำขนาดใหญ่ที่เกิดจากการทำเหมืองแร่ มีศักยภาพสูงในการพัฒนาเป็นตลาดน้ำที่มีบรรยากาศที่สวยงาม ซึ่งรูปแบบของตลาดน้ำที่บางมะรวนนั้น ก็เหมือนกับตลาดน้ำทั่วไป ที่มีการขายสินค้าทั่วไปทั้งบนบกและในน้ำ ขายอาหารที่เป็นอาหารพื้นเมืองภูเก็ต สินค้าและผลผลิตของศรีสุนทร และหากเป็นไปได้อยากให้ตลาดน้ำบางมะรวนเป็นศูนย์รวมอาหารภูเก็ตและอาหารพื้นบ้านที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาภูเก็ตแล้วต้องมารับประทานอาหารที่ตลาดน้ำบางมะรวน
      
       อย่างไรก็ตาม คาดว่า ในช่วงแรกจะเปิดเดือนละหนึ่งครั้งก่อน หลังจากนั้นก็จะขยายเวลาเพิ่มขึ้นอาจจะเป็นสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ซึ่งทาง อบต.ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเน้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพราะในพื้นที่ศรีสุนทรมีทั้งภูเขาโดยเฉพาะเขาพระแทวที่มีนักท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวแบบเดินป่า และ อบต.มีโครงการที่จะส่งเสริมให้มีโฮมสเตย์อีกด้วย
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป