วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อบต.ไม้ขาวจัดเวทีประชาคมส่งเสริมการท่องเที่ยว “ถึงสารสิน ถึงภูเก็ต”


อบต.ไม้ขาว ร่วม อบจ.ภูเก็ต เปิดเวทีประชาคมรับฟังความคิดเห็นคนในพื้นที่เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ถึงสารสิน ถึงภูเก็ต
          เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 19 มิ.ย.55 ที่ผ่านมา ที่บริเวณสะพานสารสิน ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดประชุมเวทีประชาคม เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในตำบลไม้ขาวถึงสารสิน ถึงภูเก็ตส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและวิถีชีวิตชุมชน โดยมี นายสราวุธ สีสาคูคาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร อบต.ไม้ขาว ผู้นำท้องถิ่น แขกผู้มีเกียรติ และประชาชนชาวตำบลไม้ขาว เข้าร่วม
      
       นายสราวุธ สีสาคูคาม นายก อบต.ไม้ขาว กล่าวว่า การจัดประชุมเวทีประชาคมครั้งนี้ จัดขึ้นโดยองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว ที่ต้องการให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมประสานแนวความคิดเพื่อการส่ง เสริมและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในตำบลไม้ขาว โดยในงบประมาณ 2555 จะเน้นพื้นที่บริเวณสะพานสารสิน และหมู่บ้านท่าฉัตรไชย ในการนำจุดเด่นที่มีอยู่ในพื้นสร้างจุดขายสู่ตลาดท่องเที่ยวให้ประชาชนและ นักท่องเที่ยวรู้จัก สะพานสารสินมากขึ้น
           รวมทั้งจุดเด่นที่เห็นได้ชัดเจนที่มีอยู่ในหมู่บ้านท่าฉัตรไชยก็คือ การคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมและวิถีชีวิตชุมชน และในปัจจุบันจะเห็นได้ว่า ตลาดท่องเที่ยวมีความนิยมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและวิถีชีวิตชุมชนสูง ขึ้น และหมู่บ้านวัฒนธรรมถลาง (บ้านแขนน) ก็เป็นหนึ่งตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จจากการดำเนินงานควบคู่ไปกับการสร้าง รายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ที่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง พร้อมไปกับการได้ถ่ายทอดความรู้ และการอนุรักษ์วัฒนธรรมและวิถีชีวิตชุมชนให้คงไว้สู่อนุชนรุ่นหลังสืบไปด้วย
      
       นายสราวุธ กล่าวอีกว่า อบต.ไม้ขาว ได้จัดประชุมเวทีประชาคมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตำบลไม้ขาวขึ้นใน ครั้งนี้ เพื่อช่วยกันระดมความคิดในการนำเสนอจุดเด่น จุดด้อย อุปสรรค และโอกาสที่มีอยู่ในพื้นที่จากหลายๆ แนวคิด มาผนวกรวมกันให้เกิดเป็นถิ่นฐานแห่งวัฒนธรรม และวิถีชีวิตชุมชนที่สามารถมองเห็นเป็นรูปธรรมเพื่อจะสื่อให้คนภายนอกได้รับ ทราบและรู้จัก สะพานสารสินมากยิ่งขึ้น
      
       หลังจากสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน และมีการสรุปผลออกมาแล้ว ทาง อบจ.ภูเก็ต คงจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวที่จะเกิด ขึ้นในอนาคต เพื่อนำไปสู่การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของตำบลไม้ขาว บริเวณสะพานสารสิน ให้ก่อเกิด และเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวโดยทั่วกัน อีกทั้งยังเป็นการช่วยสร้างรายได้พร้อมไปกับการอนุรักษ์วัฒนธรรมและวิถี ชีวิตให้แก่ประชาชนตำบลไม้ขาวอีกด้วย
           ด้าน นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า จากการที่ อบต.ไม้ขาว ได้เห็นความสำคัญของการท่องเที่ยว โดยเน้นเรื่องวิถีชุมชน ศิลปวัฒนธรรมของพี่น้องชาวตำบลไม้ขาวนั้น รู้สึกชื่นชม และสนับสนุนโครงการของ อบต.ไม้ขาว ที่นำโครงการดีๆ เข้าสู่จังหวัดภูเก็ต สำหรับตำบลไม้ขาว ได้ชื่อว่าเป็นตำบลที่มีชื่อเสียงมาช้านาน มีตำนานเรือข้ามฟากระหว่างพังงาและภูเก็ต ส่วนสะพานสารสิน ก็เป็นอีกตำนานหนึ่งที่สร้างชื่อเสียงให้แก่จังหวัดภูเก็ต
      
       ดังนั้น เรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในตำบลไม้ขาว ที่ท่านนายก อบต.ไม้ขาว ได้นำการท่องเที่ยวสู่ชุมชนให้กลับคืนมา เป็นวิถีชีวิตที่สำคัญมากในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบหนึ่ง ซึ่งไม่ลืมวิถีชุมชนอันเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม และน่าสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการส่งเสริมการท่องเที่ยวตำบลไม้ขาวนั้นจะต้องกลับมา ซึ่งเห็นได้จากความร่วมมือกันจัดเวทีประชาคมในวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะเกิดโครงการดีๆ ขึ้นอย่างแน่นอน
      
       ทั้งนี้ ขอให้ทาง อบต.ไม้ขาว ได้สรุปประเด็นสำคัญ เพื่อทำโครงการร่วมกับ อบจ.ภูเก็ต ตนมั่นใจว่า ความร่วมมือร่วมใจกันจะเป็นพลังที่สำคัญอย่างยิ่ง ในการนำวิถีชุมชน วิถีวัฒนธรรมกลับคืนมา ซึ่งจะทำให้การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต การท่องเที่ยวของตำบลไม้ขาว ระหว่างสะพานสารสินกับอำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต มีความยั่งยืนตลอดไปอย่างแน่นอน
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป