วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

กกต.ยังแขวนนายกกมลา-ไม้ขาว ส่งอนุกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

กกต.ยังแขวนผลการเลือกตั้งนายก อบต.กมลา และไม้ขาว พร้อมส่งอนุกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงตามคำร้องคัดค้าน เผยส่วนอีก 4 เทศบาลตำบลอยู่ในขั้นตอนการแบ่งเขตเลือกตั้ง ปีหน้าน่าจะจัดการเลือกตั้งได้ทั้งหมด               นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในจังหวัดภูเก็ต ว่า การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ของภูเก็ตที่ครบวาระ 6 อบต.เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา ประกอบด้วย อบต.กลมา อบต.เชิงทะเล อบต.สาคู อบต.ไม้ขาว อบต.เทพกระษัตรี และ อบต.เกาะแก้ว ซึ่งทาง กกต.จังหวัดได้รับรองผลการเลือกตั้งนายก อบต.ไปแล้ว 4 อบต.คือ อบต.เกาะแก้ว อบต.เทพกระษัตรี อบต.เชิงทะเล และ อบต.สาคู ส่วนนายก อบต.กมลา และ อบต.ไม้ขาว นั้น ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้ง เนื่องจากมีคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง และในส่วนของสมาชิกสภา อบต.นั้นรับรองทั้งหมดแล้ว
      
       โดยทาง กกต.จังหวัดภูเก็ตได้แต่งตั้งอนุกรรมการสอบสวนลงพื้นที่สอบสวนข้อเท็จจริง แล้ว ภายในระยะเวลา 20 วัน ซึ่งในส่วนของ อบต.กมลา นั้น ทางอนุกรรมการได้สรุปข้อเท็จจริงเสนอมายังกกต.จังหวัดพิจารณาแล้ว ส่วน อบต.ไม้ขาวทางอนุกรรมการได้ขอขยายเวลาออกไปอีก 20 วัน เพื่อให้ข้อมูลมีความสมบูรณ์และเป็นธรรมกับทุกๆ ฝ่าย
      
       นายสมเกียรติ ยังกล่าวถึงการเลือกตั้งอีก 4 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภูเก็ต ที่ได้รับการยกฐานะเป็นเทศบาลตำบลว่า ทั้ง 4 อบต.ที่ได้รับการยกฐานะเป็นเทศบาลตำบล ประกอบด้วย เทศบาลตำบลราไวย์ เทศบาลตำบลฉลอง เทศบาลตำบลรัษฎา อ.เมืองภูเก็ต และเทศบาลตำบลศรีสุนทร อ.ถลาง ที่ยังไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ เนื่องจากขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการแบ่งเขตเลือกตั้งที่เสนอให้ทาง กกต.ส่วนกลางพิจารณา
      
       โดยเฉพาะเทศบาลตำบลรัษฎา ที่มีปัญหาเรื่องความแตกต่างของประชากรถึง 18-19% และเทศบาลตำบลราไวย์ที่จำนวนประชากรแตกต่างกัน 12% แต่กฎหมายกำหนดให้แตกต่างกันได้ไม่เกิน 10% จึงจำเป็นที่จะต้องมีการแบ่งเขตการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งทาง กกต.จังหวัดได้สั่งการให้ทางเทศบาลทั้งสองแห่งดำเนินการแบ่งเขตการเลือกตั้ง ใหม่ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งคาดว่าทั้งหมดจะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ภายในต้นปีหน้า
      
       ส่วนการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาเทศบาลตำบลวิชิต ที่จะมีขึ้นในวันที่ 25 ธ.ค.54 นี้ ตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น.นั้น ทางเทศบาล และ กกต.ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนออกมาให้สิทธิเลือกตั้งจำนวนมาก
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป